Hàng loạt dự án ăn theo tuyến tàu điện ngầm Metro

Hàng loạt dự án ăn theo tuyến tàu điện ngầm Metro

Hàng loạt các tuyến metro được quy hoạch và trong đó một số tuyến đang được triển khai xây dựng tại TP.HCM. Trong đó tuyến metro đầu tiên  là tuyến số 1 (Bến Thành -  Suối Tiên) phải đến năm 2020 mới được đưa vào khai thác, và các tuyến còn lại đều chưa thể xác định được thời gian nào để bắt đầu khởi công. Dù vậy, thời gian vừa qua nhiều dự án thi công bất động sản đã ăn theo các metro được quảng bá khá rầm rộ, vậy thì các tuyến metro này tác động như thế nào đến giá trị của bất động sản?

Quảng bá rầm rộ

Mới đây nhất, Công ty cổ phần Địa ốc Thanh Yến đã đưa ra thị trường dự án Dopotmetro Tham Lương (Quận 12). Dự án này nằm gần kề trạm Depot cuối của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Trước đó thì Thanh Yến Land cũng đã đưa ra thị trường dự án Depot Thủ Đức, nằm ngay trạm dừng tại ngã tư Thủ Đức thuộc tuyến metro số 1. Không chỉ có Thanh Yến Land, mà hàng loạt chủ đầu tư khác cũng không bỏ lỡ cơ hội “ăn theo” này để quảng bá cho những dự án nằm gần tuyến metro số 2 như: Gia Định Plaza (Quận 12), Sơn Kỳ Building (Tân Phú), Thành Công Tower, 12 View, Phúc Yên, Kim Tâm Hải…

Bên cạnh đó hàng loạt dự án thi công công trình bất động sản cao cấp nằm dọc theo hoặc lân cận tuyến metro số 1 thì cũng được chủ đầu tư dự án tận dụng để quảng bá như là một lợi thế to lớn và nổi bật trong tương lai, giúp thuận lợi cho việc di chuyển đến trung tâm thành phố, mà còn gia tăng giá trị của bất động sản. Chẳng hạn như dự án Masteri -  Thảo Điền có quy mô lên đến 3.000 căn hộ, nằm sát tuyến metro số 1 đang được xây dựng, kết nối trực tiếp với ga số 7 (An Phú) của tuyến tàu điện Bến Thành - Suối Tiên. 

Còn ở khu vực Bình Thạnh, gần ga Văn Thánh và Tân Cảng (trạm dừng số 4 và 5) cũng nổ ra cuộc đua giữa 2 đại gia địa ốc là Vingroup và SSG, với 2 dự án đang triển khai Vinhomes Central Park và SSG Tower. Ngoài tuyến metro  số 1 và số 2, TP.HCM dự kiến xây dựng thêm 6 tuyến metro nữa, sẽ bắt đầu được triển trai trong thời gian tới

Tác động ra sao?

Theo chuyên gia đô thị học, Tiến sĩ Nguyễn Minh Hòa cho rằng, đúng ra thì chính quyền thành phố nên triển khai các dự án đường sắt đô thị này sớm hơn để cải thiện tình trạng ùn tắc  giao thông ở trung tâm. Các tuyến đang triển khai như tuyến số 1 và tuyến số 2 thì tốc độ lại quá chậm, thời gian hoàn thành dự án liên tục thay đổi, chi phí đầu tư liên tục bị đội vốn… Theo Ông Hòa, khi hệ thống metro đi vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện đáng kể việc đi lại của người dân, đặc biệt là các cư dân lân cận các trạm dừng. Đồng thời khi cả 6 tuyến metro đều đi đã vào hoạt động, thì diện mạo thành phố sẽ thay đổi như một cuộc cách mạng lớn. Hệ thống tàu điện sẽ làm thay đổi thói quen di chuyển của người dân và theo thời gian nó sẽ tác động mạnh đến giá trị của bất động sản.

Đại diện của CBRE Việt Nam chia sẻ,  theo khảo sát từ bộ phận nghiên cứu của Công ty thì, các bất động sản mà tuyến tàu điện đô thị số 1 đi ngang qua bao gồm các Quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức hiện tại đang được chào bán với giá nhỉnh hơn so với các căn hộ có tiện ích và mức độ hoàn thiện tương tự nhưng lại không nằm gần tuyến đường sắt này từ 2% - 5%. Giá chào bán của các khu căn hộ cao cấp ở Quận 2 tăng cao từ mức trung bình là 1.490USD/m2 vào năm 2012 lên 1.650USD hiện nay, tăng vượt trội 11% so với mức 3% của toàn thành phố. CBRE tin rằng trong tương lai không xa, khi hệ thống các tuyến metro đều đi vào hoạt động, giá đất ở những khu vực cách ga Metro khoảng mười phút đi bộ có thể tăng cao từ 10 - 20% so với ở các khu vực khác. 

Với lưu lượng dự kiến mỗi ngày cho tuyến tàu điện đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh là khoảng 186.000 hành khách, cơ hội đối với thị trường bán lẻ càng rõ nét hơn khi các trung tâm thương mại được phát triển hàng loạt tại đây để có thể hưởng lợi từ mật độ khách bộ hành tăng cao. Mặt khác, hệ thống tàu điện cũng sẽ giúp mở rộng khu vực mua sắm cũng như vui chơi giải trí của người dân thông qua việc tiết kiệm chi phí đi lại, khuyến khích người dân di chuyển ra khu vực ngoài trung tâm thành phố.

Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường & Tư vấn Phát triển của Công ty CBRE, Bà Dương Thùy Dung cho biết: một trong những điều mà lâu nay làm cản trở nhiều đến sự phát triển của thành phố là hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông không đồng bộ và phương tiện di chuyển công cộng thiếu hiệu quả. Đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư ngoại, bất cứ vị trí đất nào mà cách xa khu vực trung tâm thành phố khoảng nửa giờ lái xe đều không được xem là một cơ hội đầu tư hấp dẫn. Vì vậy, các ga tàu diện sẽ trở nơi để phát triển các dự án phức hợp bao gồm căn hộ, văn phòng, nhà hàng, khách sạn, cửa hàng tiện ích, cơ sở giáo dục, văn hóa và các điểm vui chơi giải trí tập trung.

Trao đổi với chúng tôi, Đại diện tập đoàn Novaland với hàng loạt dự án được triển khai dọc theo các tuyến Metro như: Richstar (Tân Phú),The Sun Avenue, Lexington (Quận 2), Wilton (Bình Thạnh), Sunrise CitySunrise CityviewSunrise Riverside (Quận 7)…Phó Chủ tịch Novaland, Ông Bùi Cao Nhật Quân cho rằng, hệ thống metro chắc chắn sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản TP.HCM. Khi các tuyến metro hình thành sẽ đi kèm sự phát triển các trung tâm mua sắm và các khu đô thị lớn dọc theo các trạm dừng. Ngoài ra Novaland còn phát triển khu đô thị biệt thự cảng Phú Định tại quận 8.

Còn theo chuyên gia bất động sản, ông Marc Towsend chia sẽ thì, về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần các trạm trung chuyển giao thông công cộng thường có giá bán hoặc giá thuê cao hơn so với những tòa nhà ở xa hơn, vì khi nằm gần các hệ thống giao thông công cộng cho phép cư dân dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Điều này đã được kiểm chứng tại nhiều quốc gia trên thế giới với giá bán nhà tại những nơi gần các hệ thống giao thông công cộng thường có giá cao hơn từ 6 - 45%.

Theo Novaland

top